
มาตรการ ‘ช้อปดีมีคืน’ หรือ Easy E-Receipt 2.0 ไม่ได้เป็นเพียงสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวม ด้วยการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ส่งผลให้ธุรกิจทุกขนาดมีโอกาสเติบโตมากขึ้น
จากข้อมูลมาตรการช้อปดีมีคืนปี 66 มีประชาชนเข้าใช้สิทธิถึง 2 ล้านราย รวมเป็นมูลค่า 29 ล้านบาท และพบว่าผู้ประกอบการเข้าร่วมมีทั้งหมด 2,719 ราย โดย 65% เป็นธุรกิจ SME สะท้อนถึงความสนใจของ SME ในการปรับตัวและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
ธุรกิจที่ต้องการใช้ประโยชน์จากมาตรการนี้ ควรเร่งสร้างการรับรู้และดึงดูดผู้บริโภคผ่าน สื่อนอกบ้าน (OOH) ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
โดยผลสำรวจระบุว่า 60% ของผู้บริโภคสามารถรับรู้และจดจำโฆษณา OOH ที่พบเห็นบ่อยในชีวิตประจำวันได้ ทั้งจากป้ายโฆษณาตามจุดสัญจรสำคัญ จอดิจิทัลในห้างสรรพสินค้า และโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน และนอกจากนี้ผู้บริโภคถึง 18% ตัดสินใจพิจารณาเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์นั้นๆ เพิ่มมากขึ้นหลังจากได้เห็นโฆษณาบน OOH อีกด้วย



Source : Nielsen, 2024 / Plan B Survey,2024