




ตลาด Music Streaming มีการแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคมีการใช้แพลตฟอร์มสตรีมมิงกันมากขึ้น โดย Nielsen เผยว่าคนไทยใช้แพลตฟอร์มสตรีมมิงในการฟังเพลงมากกว่า 55% แทนที่จะซื้อเพลงดาวน์โหลด หรือซีดี
แพลตฟอร์มที่ครองตลาดอย่าง Spotify ที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 602 ล้านคน มุ่งเน้นกลยุทธ์ Data-Driven Marketing ด้วยการนำข้อมูลที่มีมาปรับเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้ใช้ให้มีความ Personalized มากขึ้น และมีการโปรโมตแบบ Localization หรือทำให้เข้าถึงผู้บริโภคแต่ละประเทศ อย่างประเทศไทยก็มีการโปรโมตศิลปินไทยและเพลงไทย หรือ K-pop ที่เป็นที่นิยมสำหรับคนไทย
ซึ่งแบรนด์มีการเลือกใช้สื่อออนไลน์ ผสมผสานกับสื่อโฆษณานอกบ้านที่หลากหลาย ครอบคลุมและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างทั่วถึง
Source : Nielsen,2023