



การตลาดแบบ Omnichannel เป็นกลยุทธ์สำคัญที่แบรนด์นิยมใช้ เป็นการเชื่อมโยงออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ไร้รอยต่อ และเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ โดยผลสำรวจพบว่า 73% ของแบรนด์ชั้นนำเลือกใช้การตลาดแบบผสมผสานหลายช่องทาง
ซึ่ง Plan B ได้มีการร่วมมือกับ Ipsos Thailand เพื่อวิจัยประสิทธิภาพของสื่อนอกบ้าน (OOH) และมีการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคหลังเห็นสื่อ OOH โดยมีการระบุว่า
> 50% มีการค้นหาแบรนด์นั้นต่อบนอินเตอร์เน็ต
> 30% แอด LINE Official แบรนด์นั้น เพื่อสอบถามข้อมูลต่อ
> 20% ถ่ายและแชร์ภาพแคมเปญบนสื่อ OOH ให้เพื่อนและครอบครัว
นอกจากนี้ การวิจัยเพิ่มเติมในกลุ่มผู้บริโภค Gen Z จำนวน 600 คน พบว่า 60% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีแนวโน้มสแกน QR Code บนสื่อ OOH เพื่อติดตามโปรโมชั่นหรือข้อมูลเพิ่มเติม
จะเห็นได้ว่าสื่อ OOH สามารถเชื่อมผู้บริโภคไปยังออนไลน์ได้ ดังนั้นการทำการตลาดที่ผสมผสานระหว่างสื่อ OOH และออนไลน์ ไม่เพียงช่วยสร้างการรับรู้ (Awareness) แต่ยังสามารถกระตุ้นการมีส่วนร่วม (Engagement) อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นการลงทุนที่ตอบโจทย์ความท้าทายในโลกการตลาดยุคนี้ได้อย่างแท้จริง
#omnichannel#PlanBMedia
source: MoEngage, 2024