Insight

จับตา 3 ธุรกิจมาแรง เตรียมกลยุทธ์การตลาดให้พร้อมตอบโจทย์ทุกโอกาสการเติบโต

ก.ย. 9, 2024

จากงาน ‘Vision for Thailand 2024’ ที่เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ผ่านโครงการที่เป็นกระแส อย่าง Digital Wallet ที่มอบเงินสด 10,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้บริโภคอย่างมหาศาล และส่งผลต่อยอดขายสินค้าในตลาดเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุน Soft Power เช่น การยกระดับมาตรฐานมวยไทย ให้สามารถแข่งขันระดับโลกได้

รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว เช่น การขยายและปรับปรุงสนามบินเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

ซึ่งทั้งหมดนี้สร้างโอกาสสำคัญให้กับหลายอุตสาหกรรมหลัก อย่างเช่น

1. สินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) :

เป็นสินค้าหลักที่จะได้ประโยชน์จากโครงการ Digital Wallet มีโอกาสในการขยายตัวและเติบโตได้เร็วขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมีกำลังจ่ายมากขึ้น ทำให้ความต้องการสินค้ากลุ่มนี้สูงขึ้นตามไปด้วย

2. การท่องเที่ยวและบริการ :

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการท่องเที่ยวช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมายังประเทศไทย ส่งผลดีต่อธุรกิจ อย่าง โรงแรม บัตรเครดิต แม้กระทั่งธุรกิจความงาม ซึ่งในครึ่งปีแรก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยถึง 17.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และคาดว่าตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวสูงถึง 35 ล้านคน

นอกจากนี้ การส่งเสริม Soft Power อย่างการยกมาตรฐานมวยไทย ยังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ข้อมูลจากสนามมวยเวทีราชดำเนินในครึ่งปีแรก แสดงให้เห็นว่าสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้กว่า 150,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 4000% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และการส่งเสริมนี้คาดว่าจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมได้อีกมากในอนาคต

3. อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า :

มีการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า(EV) เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ โดยมุ่งเป้าให้ไทยเป็นฐานการผลิตพวงมาลัยขวา นับเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า สามารถเข้าถึงตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ง่ายขึ้น ลดต้นทุนการขนส่ง และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

————————————————————

ถึงเวลาที่แบรนด์ต้องเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับโอกาสทางการตลาด ด้วยกลยุทธ์ดังนี้

• เจาะลึกกลุ่มเป้าหมายเพื่อการสื่อสารที่ตรงจุด

วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับนโยบาย เช่น กลุ่มผู้ใช้ Digital Wallet ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย (รายได้ต่อปีไม่เกิน 840,000 บาท) จากผลสำรวจคนกลุ่มนี้ 40% จะนำเงิน 10,000 บาท ไปใช้จ่ายสินค้า FMCG ในร้านสะดวกซื้อ ดังนั้นสื่อใน 7-Eleven จึงเป็นสื่อที่เหมาะสม และสามารถกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมการเดินทางโดยรถสาธารณะ ดังนั้นการใช้สื่อในรถเมล์และรถไฟฟ้าใต้ดินก็สามารถเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้เช่นกัน

หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สนใจ Soft Power ของไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง สื่อในสนามบินถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเข้าถึง นอกจากนี้สื่อในห้างสรรพสินค้าหรูยังช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power ของไทยได้ดี

• สร้างแคมเปญที่ดึงดูดผู้บริโภค เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ออกแบบแคมเปญที่สอดคล้องกับความสนใจและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เช่น แคมเปญที่เน้นการใช้ Digital Wallet ในการซื้อสินค้า FMCG โดยอาจเป็นการทำโปรโมชั่น และสร้างเนื้อหาที่ Relevant ด้วยการทำ Customization หรือ การปรับเนื้อหาสื่อให้เข้ากับสถานที่และช่วงเวลานั้น ผ่านสื่อ OOH

• วัดผลและปรับกลยุทธ์เพื่อต่อยอดธุรกิจ

สำหรับสื่อ OOH สามารถใช้เครื่องมือ Magnetic 2.0 เพื่อเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ผลลัพธ์ของแคมเปญอย่างละเอียด ทำให้แบรนด์สามารถเข้าใจกลุ่มลูกค้าได้อย่างแท้จริง และวิเคราะห์ได้ว่าจุดไหนที่ต้องปรับปรุง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญต่อไป

• ผสานการใช้สื่อ OOH กับสื่อ Online เข้ากับเทรนด์การตลาดปัจจุบัน

การตลาดในปัจจุบันนิยมใช้สื่อแบบ Omnichanel ผสมผสานระหว่าง Offline และ Online ซึ่งมีผลวิจัยว่าการใช้สื่อ OOH สามารถเพิ่ม Reach ไปยังออนไลน์แคมเปญได้มากถึง 3 เท่า เช่น การใช้ QR Code บนสื่อ OOH ที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลเพิ่มเติมและโปรโมชั่นออนไลน์ได้ทันที

#PlanBMedia#thailand#digitalwallet#เศรษฐกิจ

Source : Bangkokbiznews, 23 Aug 2024

This site is registered on wpml.org as a development site.