
Retail Media กำลังก้าวขึ้นเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญ ภายในปี 2025 คาดว่าสื่อนี้จะมีสัดส่วน 17.5% ของงบโฆษณาทั่วโลก เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปี 2018 ซึ่งเป็นผลมาจาก พฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้จ่ายและช้อปปิ้งมากขึ้น
Retail Media คือ การโฆษณาบนแพลตฟอร์มค้าปลีกและจุดขาย เช่น อีคอมเมิร์ซ, แอปฯ ร้านค้า รวมถึง Digital Screens ในร้าน ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าในช่วงที่กำลังตัดสินใจซื้อ เพิ่มโอกาสปิดการขายได้ทันที
แนวโน้มนี้สะท้อนผ่าน กำไรสุทธิของ 7-Eleven ที่เติบโตถึง 28.4% ในปี 2024 แสดงให้เห็นถึง การขยายตัวของพฤติกรรมการจับจ่าย และโอกาสของแบรนด์ในการใช้ Retail Media เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ตรงจุด
Retail Media: กลยุทธ์โฆษณาที่เข้าถึงลูกค้าช่วงเวลาสำคัญ




Retail Media ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง ณ จุดขาย เพิ่มโอกาสปิดการขายและกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้อย่างดี โดย สื่อโฆษณาของ Plan B เองก็สามารถเชื่อมต่อแบรนด์กับผู้บริโภคผ่านเครือข่ายสื่อที่ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น
· สื่อใน Luxury Mall อย่าง ห้างเซ็นทรัลและสยามพารากอน
· สื่อใน 7-Eleven ทั่วประเทศ
การใช้กลยุทธ์โฆษณาที่ครบวงจรของ Retail Media ไม่เพียงช่วยกระตุ้นยอดขาย แต่ยังสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ทัชใจลูกค้าได้อีกด้วย
Source: Group M 2025