สื่อสนามบิน..เข้าถึงผู้โดยสารตลอดการเดินทาง ช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็นและตัดสินใจซื้อสินค้า

- ปี 2011 – 2017 จำนวนผู้โดยสารเครื่องบินเติบโตเฉลี่ย 11.23% ต่อปี
- 10 เดือนแรกของปี 2018 มีผู้โดยสารเครื่องบินทั่วประเทศกว่า 130 ล้านคน เติบโตขึ้นกว่าช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา 4%
- โดยแบ่งต่างชาติ 51% และคนไทย 49%
- ซึ่งต่างชาติเติบโตขึ้น 8% และ คนไทยเติบโตขึ้น 1%
- นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ จีน, มาเลเซีย และเกาหลี
Source: ข้อมูลเดือนมกราคม – ตุลาคม 2561 จาก AOT, Department of airports
สื่อสนามบินของแพลน บี

- ช่วยเพิ่มโอกาสในการมองเห็นและนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้า
- กว่า 74% ของผู้โดยสาร จะเดินทางมาถึงสนามบินล่วงหน้ามากกว่า 1 ชั่วโมง
- 80% เห็นโฆษณาภายในสนามบิน
- 42% Search หาข้อมูลสินค้าในอินเตอร์เน็ต หรือไปดูสินค้าที่ชอป
- 19% ตัดสินใจซื้อสินค้าหลังการเห็นโฆษณาภายในสนามบิน
Source: Clear Channel
สื่อสนามบินตอบโจทย์กลยุทธ์การตลาด

1. Beauty เป็นกลุ่มที่เลือกใช้สื่อสนามบินมากที่สุด
- เน้นสร้างการรับรู้แบรนด์และกระตุ้นให้เกิดการพูดถึง
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง และกลุ่ม Mass Target
- สื่อหลักที่เลือกใช้ เช่น จอดิจิตอลภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และป้ายภาพนิ่งภายสนามบินขนาดใหญ่ทั่วประเทศ

2. Beverage
- ต้องการสร้าง Brand Image
- สื่อหลักที่เลือกใช้ เช่น จอดิจิตอลภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง

3. Furniture
- เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ
- สื่อหลักที่เลือกใช้ เช่นจอดิจิตอลภายในสนามบินสุวรรณภูมิ

4. Mobile operator / Airline
- ดึงดูดให้เกิดการตัดสินใจซื้อ เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่ให้บริการในสนามบิน
- สื่อหลักที่เลือกใช้ เช่นจอดิจิตอลภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และป้ายภาพนิ่งภายในสนามบินต่างจังหวัด

5. Property
- โปรโมทบ้านหรือคอนโดในบริเวณใกล้เคียงสนามบิน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการซื้อ
- สื่อหลักที่เลือกใช้ คือ ป้ายภาพนิ่งภายในสนามบิน และจอดิจิตอลในสนามบินดอนเมือง เนื่องจากใกล้กับโครงการ
ส่องแคมเปญต่างชาติกับการใช้สื่อสนามบิน

ธนาคารเปิดตัวแคมเปญระดับโลก พร้อมทุ่มงบโฆษณาโปรโมทแคมเปญผ่านสื่อสนามบิน
- สร้าง Brand Position ใหม่ ในฐานะ “Connecting the World”
- สร้างการรับรู้แบรนด์ภายใต้คอนเซป “Together we thrive”
- ใช้ภาพโฆษณาถึง 79 แบบ กระจายทั่ว 17 สนามบิน ใน 9 ประเทศ
- นำเสนอความสำคัญของธุรกิจธนาคาร ไม่ว่าจะเป็นด้านการค้าไปจนถึงการศึกษา มาเล่าผ่านเลนส์ทรง 6 เหลี่ยม ซึ่งเป็นรูปทรงของโลโก้แบรนด์
- เหตุผลที่แบรนด์เลือกใช้สื่อสนามบิน เนื่องจากส่วนใหญ่ผู้โดยสารจะต้องเดินทางไปสนามบินล่วงหน้า ทำให้มีเวลาเพียงพอที่แบรนด์จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
- เข้าถึงกลุ่มผู้โดยสารมากกว่า 900 ล้านคนตลอดแคมเปญ
Source: www.campaignlive.co.uk

แบรนด์รถยนต์ เปิดตัวรถรุ่นใหม่และต้องการชูจุดเด่นด้านสมรรถนะของเครื่องยนต์
- สร้างแคมเปญ Interactive บนจอดิจิตอลภายในสนามบิน เพื่อให้คนมีส่วนร่วมกับแบรนด์
- จำลองให้ผู้เล่นได้ทดสอบเหยียบคันเร่ง และฟังเสียงของเครื่องยนต์ เพื่อแสดงให้เห็นสมรรถนะของเครื่องยนต์
- เข้าถึงกลุ่มนักธุรกิจและกลุ่มที่มีกำลังซื้อ
- มีผู้ร่วมเล่น 45,000 ครั้ง ภายใน 4 สัปดาห์
- เฉลี่ยเล่นครั้งละ 38 วินาที
Source: Eye Airports