Loading ...
Plan your campaign
EN TH

OUTTHERE : May 2019

ในยุคที่คนเริ่มคิดว่า ตัวเองติดโซเชียลมีเดียมากเกินไปหรือไม่


 

 

  • คนไทยกว่า 25 ล้านคน ที่มี อาการ FOMO (Fear Of Missing Out) หรือ กลุ่มที่มี อาการกลัวตกกระแส และกลัว ไม่ทันข่าวสารในโลกออนไลน์ ซึ่ง กลุ่มนี้เติบโต 4-5% ต่อเนื่องทุกปี
  • ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Z และ Millennial เนื่องจากเป็นกลุ่ม ที่เกิดและเติบโตมาในยุคดิจิตอล
  • คนไทยเสพติดเน็ตจนเครียดเป็น อันดับ 3 ของโลก รองจากอันดับ 1 อินเดีย และอันดับ 2 รัสเซีย
  • จากเรื่องภาวะความเครียด และ เทรนด์สุขภาพ ทำให้เกิดกลุ่ม JOMO (Joy Of Missing Out) หรือ กลุ่มที่ลดพฤติกรรม การใช้อินเตอร์เน็ตลง ลดการเสพ ติดโซเชียลมีเดีย คิดสัดส่วนเป็น 10% ของประชากรไทย
  • ถึงแม้ในไทยจะยังมีไม่มากนัก แต่ พบว่ากลุ่มคน Gen X มีแนวโน้ม เริ่มเป็นกลุ่ม JOMO มากขึ้น โดย เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 1.5 เท่าในปีที่ ผ่านมา ซึ่ง JOMO เป็นเทรนด์ ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก
  • นี่อาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคนเริ่มชะลอการใช้งานโซเชียลมีเดีย ลง แม้จะไม่สามารถเลิกใช้ได้อย่าง ถาวร เพราะนั่นคงเป็นไปไม่ได้ แต่พวกเขาก็เริ่มตระหนักถึงปัญหา ของการเสพติดโซเชียลมีเดีย มากเกินไป
  • ในคนเดียวกัน สามารถเป็นได้ ทั้งกลุ่ม FOMO และ JOMO แบรนด์จึงต้องผสมผสานสื่อ ออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้า หมายในช่วงเวลาที่เหมาะสม ผ่านการเลือกใช้สื่อโฆษณาและ ข้อความที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตลอด ทุกช่วงเวลา

 

 

 

การสื่อสาร การตลาดกับกลุ่ม FOMO

  • จะต้องกระตุ้นให้เกิดความอยากได้อยากซื้อผ่าน สื่อ Online เนื่องจากเป็นกลุ่มใช้อินเตอร์เน็ตเป็น ประจำอยู่แล้ว
  • ชอบมากกับโปรโมชั่นดีลสุดพิเศษบนออนไลน์ เช่น โปรโมชั่น Deal of the day ลด 80% 3 วันนี้เท่านั้น หรือเจอข้อความ อัพเดทสถานะสินค้าคงเหลือในสต็อค เช่น ขณะนี้สินค้าที่คุณ กำลังสนใจอยู่ มีอยู่ในสต็อค 3 ชิ้น หรือขายไปแล้ว 90% ยิ่ง ทำให้คุณรู้สึกว่า ตัวเองจะพลาดโปรเด็ดๆ และสินค้าที่เหลือ น้อยเต็มที่ไม่ได้ !!! จึงต้องรีบคลิ๊กซื้อทันที

Source: birdkm.com, marketingoops.com

 

 

การสื่อสาร การตลาดกับกลุ่ม JOMO

  • จะต้องกระตุ้นให้เกิด การรับรู้แบรนด์ สร้าง ให้เกิดความต้องการซื้อสินค้า ผ่านสื่อ Traditional สื่อที่ เป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ประจำวัน
  • สื่อนอกบ้าน หนึ่งใน เครื่องมือการสื่อสารที่เข้าถึงชีวิตประจำวันของผู้บริโภค
  • กว่า 83% ตัดสินใจ ซื้อสินค้าภายใน 30 นาที หลังเห็นโฆษณา จากสื่อนอกบ้าน

Source: birdkm.com, marketingoops.com