Loading ...
Plan your campaign
EN TH

OUTTHERE : February 2019

เลือกตั้งปี 62 ดันสื่อนอกบ้านคึกคัก จากหนังสือพิมพ์และทีวี..สู่ออนไลน์และสื่อนอกบ้าน

 

 

ใกล้บรรยากาศเลือกตั้งเข้ามาทุกที พรรคการเมืองต่างเคลื่อนไหวและ งัดกลยุทธ์การสื่อสารออกมาใช้ กันอย่างเต็มที่ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่ม ผู้เลือกตั้งมากที่สุด

 

 

  • หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2554 พรรคการ เมืองเลือกใช้สื่อหนังสือพิมพ์มากที่สุด 50%, ทีวี 46%, วิทยุ 3% และสื่อนอก บ้าน 1% รวม 300 ล้านบาท
  • แตกต่างจากปี 2562 หันมาใช้สื่อออนไลน์ และสื่อนอกบ้านมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้อง กับยุคสมัยและพฤติกรรมของคนที่ เปลี่ยนไป
  • สื่อออนไลน์ เป็นเครื่องมือในการนำเสนอ แนวคิดของพรรค และเข้าถึงกลุ่มคนรุ่น ใหม่ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก ซึ่งมีกว่า 6 ล้านคน
  • ในขณะที่สื่อโฆษณานอกบ้าน เป็นอีกหนึ่ง เครื่องมือที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน หลายพรรคการเมืองเลือกใช้ป้ายโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์พรรคและผู้สมัครเป็น การสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มคนได้อย่างทั่วถึง
  • หลายปีที่ผ่านมา สื่อนอกบ้านได้ขยายตัว และครอบคลุมพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ทำให้สามารถ เข้าถึงกลุ่มคนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • 6.81% โหวตให้ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ เป็นวิธีหาเสียงที่ถูกใจประชาชนที่สุด

Source: Nielsen, Suandusit Poll

สื่อนอกบ้านกับ การเลือกตั้งในต่างประเทศปี 2015

 

ใช้สื่อนอกบ้านเพื่อเรียกคะแนนเสียง

  • ด้วยเหตุผลว่าสื่อนอกบ้านเป็นวิธีการสื่อสารที่ดีที่สุดในการส่งข้อ ความถึงกลุ่มผู้เลือกตั้ง
  • ใช้สื่อเคลื่อนที่ (Transit) และ Mobile Projection
  • 11 ชม. ก่อนการเลือกตั้ง ด้วย 50 สื่อเคลื่อนที่ ทั่ว 28 เมือง 13 รัฐ

Source: www.emcoutdoor.com

 

ปี 2016 Donald Trump

 

เพิ่มความครีเอทีฟด้วยหนังโฆษณาความ ยาว 15 วินาทีแสดงถึงความแข็งแรง ของ Super Trump โดยเลียนแบบ Superman สร้างความสนใจให้กลุ่ม ผู้เลือกตั้ง ผ่านจอดิจิตอลบริเวณไทม์สแควร์ เป็นอย่างมาก

Source: www.hindustantimes.com

 

ปี 2016 ทวิตเตอร์

 

สร้างแคมเปญระหว่างที่มีการเลือกตั้งระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ และฮิลลารี คลินตัน บนป้าย บิลบอร์ด ด้วยการใช้รูปภาพ สัญลักษณ์ แฮชแท็ก และโลโก้นกทวิตเตอร์ เพื่อสื่อสาร ว่าทวิตเตอร์เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะ สามารถเข้าไปอัพเดทข้อมูลและติด ตามสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

  • มีผู้ใช้ #ElectionDay มากกว่า 75 ล้านครั้งทั่วโลก ภายในระยะ เวลา 22 ชั่วโมง ในวันเลือกตั้ง ประธานาธิบดีสหรัฐ

Source: www.adage.com

 

 

ปี 2016 นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในรัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกับผู้ให้บริการสื่อนอก บ้านท้องถิ่น สร้างสรรค์ 5 ผลงานบนป้ายบิลบอร์ด และจอดิจิตอล รณรงค์ให้คนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และเนื่องจากระยะในการ มองเห็นป้ายสั้น จึงมีโจทย์ ในการออกแบบให้กับ นักศึกษา เพื่อสร้างสรรค์ งานให้เหมาะกับป้ายโฆษณา ข้อความจะต้องกระชับ เห็น แล้วเข้าใจทันที

  • ห้ามใช้รูปประกอบ
  • ใช้คำได้ 3 คำ โดย 1 ใน 3 จะต้องมีคำว่า Vote
  • ใช้สีดำ ขาว และอีก 1 สีอะไรก็ได้

Source: www.adage.com

 

 

ปี 2016 รายการข่าวในประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานสดผลการเลือกตั้ง ผ่านจอดิจิตอลไทม์สแควร์ สร้างความสนใจให้กับผู้ที่อยู่ในบริเวณ ไทม์สแควร์เป็นอย่างมาก

Source: www.newscaststudio.com

 

นอกจากใช้สื่อนอกบ้านเพื่อการเลือกตั้งแล้ว พรรคการเมืองยังใช้เพื่อเคลื่อนไหวและแสดงออกทางการเมืองอีกด้วย

 

BillBoard : Donald Trump เสียดสีการทำงาน ของ Ted Cruz ด้วยการนำข้อควม ในทวิตเตอร์ มาขึ้นบนป้ายโฆณา

Source: www.washingtonpost.com

Bus : กลุ่มต่อต้าน Donald Trump เลือกใช้สื่อ Bus ในการแสดงออกทางการเมือง เพื่อแสดงเจตนารมณ์ไม่เลือก Donald Trump เป็น ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา

Source: www.dailydot.com