สื่อโฆษณา ณ จุดขาย สื่อสุดท้ายก่อนการตัดสินใจซื้อ

- ปัจจุบันคนอยู่นอกบ้านมากขึ้นถึง 68%
- มีการใช้จ่ายนอกบ้านมากขึ้นถึง 76%
- กิจกรรมที่นิยมทำกันมากที่สุดคือ กิน ชอป โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มที่มีรายได้สูง
- ห้างสรรพสินค้า ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกการพักผ่อนของใครหลายๆคน เป็นแหล่งช้อปปิ้ง และแหล่งรวมไลฟ์สไตล์
- ในประเทศขนาดใหญ่อย่างออสเตรเลีย สื่อโฆษณา ณ จุดขายเติบโตขึ้น 6.5% ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา โดยการทำ interactive เพื่อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วม จะยิ่งช่วยเสริมให้กลยุทธ์การตลาดมีพลังมากขึ้น
- สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยกระตุ้นการจดจำ และเพิ่มยอดขาย
- โดยเฉพาะช่วงที่มีโปรโมชั่น หรือโปรโมทสินค้าใหม่ ซึ่งเป็นสื่อสุดท้ายที่ผู้บริโภคจะเห็น ก่อนตัดสินใจซื้อ
- ดังนั้น ถ้ามีการยิงโฆษณา หรือโปรโมชั่นโดนๆ ออกไป ก็จะมีโอกาสที่ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนใจซื้อสินค้าและบริการได้มากขึ้น
- 90% ของผู้บริโภค มองเห็นสื่อโฆษณา ณ จุดขาย
- 83% ของผู้บริโภค ตัดสินใจซื้อสินค้าภายใน 30 นาที หลังเห็นโฆษณาจากสื่อนอกบ้าน
- ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น 8.9 ชิ้น นอกเหนือจากที่ลิสไว้
Source: EIC, Brandbuffet
5 ธุรกิจหลักที่ใช้สื่อโฆษณาภายในห้างมากที่สุด ในปี 2018


สร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ ต่อยอดให้เกิดการซื้อสินค้า ผ่านสื่อโฆษณา ณ จุดขาย
แบรนด์ของเล่นตัวต่อชื่อดัง สร้างความตื่นเต้นให้คนมีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ ผ่านแคมเปญ Interactive บนจอดิจิตอลบริเวณหน้าร้าน ภายในห้างสรรพสินค้าใน U.K. เพื่อโปรโมทชุดตัวต่อใหม่จาก STAR WARS

- สร้างเกมส์ Interactive บนจอดิจิตอล โดยใช้เซนเซอร์จับความเคลื่อนไหว ทำให้ผู้ร่วมเล่นเกมส์ รู้สึกเหมือนเป็น Jedi Master ที่ใช้พลังหยิบจับสิ่งของได้
- ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด จะได้ถ่ายรูปร่วมกับตัวละครที่เป็นตัวต่อ เพื่อเก็บเป็นที่ระลึก และกระตุ้นให้คนแชร์บนโซเชียลมีเดีย ต่อยอดให้เกิดการพูดถึงบนโลกออนไลน์
- ผู้เข้าร่วมเล่นเกมส์ทั้งหมดกว่า 2,700 คน ระยะเวลา 1 สัปดาห์
Source: grandvisual.com, adage.com
แบรนด์เครื่องประดับชั้นนำของโลก ต้องการสร้างให้คนเกิดไอเดียในการเลือกของขวัญวันคริสมาส

- สร้าง catalog สินค้าบนจอดิจิตอลภายในห้าง เพื่อให้คนสามารถเลือกดูสินค้าได้ โดยไม่ต้องเข้าไปภายในร้าน
- หากสนใจสินค้าชิ้นใด สามารถกดส่งข้อมูลนั้นไปยังอีเมล หรือมือถือได้ทันที
- เป็นแคมเปญที่ช่วยสร้างให้กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสได้เลือกสินค้า และตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
Source: oohmedia.com.au
แบรนด์เครื่องสำอางค์ต้องการสร้างให้เกิดการรับรู้แบรนด์พร้อมทั้งสามารถวัดผลแคมเปญได้มากขึ้น

- ทำ Programmatic บนจอดิจิตอล ภายใน 3 ห้างดังของตุรกี
- Track ปริมาณคนเข้าร้าน เพื่อปรับเปลี่ยนโปรโมชั่นให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และเหมาะสมตามแต่ละช่วงเวลา
- หากคนเข้าร้านน้อย จะมีบริการแต่งหน้าฟรี หรือหากคนเข้าร้านเยอะ จะมีโปรโมทชั่นซื้อลิปสติก 1 แถม 1 เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนเข้าร้านมากขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้า
- มียอดขายเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ เฉลี่ย 28%
Source: adexchanger.com
แบรนด์น้ำอัดลมในเนเธอร์แลนด์

- เริ่มต้นแคมเปญ ด้วยการท้าให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทดลองชิมน้ำอัดลมของแบรนด์ตัวเองกับคู่แข่ง ซึ่งจัดกิจกรรมบริเวณสถานีรถไฟหลายแห่ง
- ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องเลือกรสชาติที่ถูกใจกว่า โดยจะไม่ทราบมาก่อนว่าน้ำอัดลมที่ทดลองชิมนั้นเป็นของแบรนด์ใด
- แคมเปญนี้เป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น
- จากนั้นต่อยอดแคมเปญด้วยการโฆษณาบนจอดิจิตอลภายในห้าง 6 แห่ง ใน อัมสเตอร์ดัม, ยูเทรกต์, กรุงเฮก และ and รอตเทอร์ดาม
- โดยจอดิจิตอลจะแท็กไอดีของผู้ที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมทดลองชิมน้ำอัดลม ซึ่งหากผู้ที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมเดินผ่านจอ จะแสดงโฆษณาของแบรนด์ขึ้นมาทันที
- กลยุทธ์ในการเลือกจอ จะต้องห้างที่มีซุปเปอร์มาร์เก็ต เพื่อสร้างโอกาสให้คนที่เห็นโฆษณา เกิดความรู้สึกกระหายน้ำและสามารถซื้อสินค้าได้ทันที
Source: digitalsignageconnection.com