Loading ...
Plan your campaign
EN TH

Out there : October 2019

พลังแฟนคลับใหญ่กว่าที่คิด… กับปรากฎการณ์การเปลี่ยนแปลง ของสื่อนอกบ้าน


 

 

2-3 ปีที่ผ่านมา สื่อนอกบ้านกลายเป็นพื้นที่ในการแสดงความรัก ของกลุ่มแฟนคลับที่มีต่อศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบ เป็นการแสดงให้ ศิลปินเห็นว่าแฟนคลับพร้อมให้การสนับสนุน และยังเป็นการโปรโมทตัวศิลปินอีกด้วย ซึ่งการโปรโมทลักษณะนี้จะช่วยเพิ่มฐานแฟนคลับ จากคนที่ไม่เคยรู้จัก ก็จะได้รู้จัก และอาจจะกลายเป็นแฟนคลับคนใหม่ก็ได้

 

  • ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศเกาหลี แฟนคลับที่เกาหลีนิยมอวยพรศิลปินผ่านสื่อนอกบ้าน ทั้งในรถไฟฟ้าใต้ดิน และป้ายขนาดใหญ่ภายนอก
  • ในประเทศไทย ช่วงแรกจะเป็นป้ายอวยพรวันเกิดนักร้อง เกาหลีอย่างเดียว แต่ปัจจุบันเริ่มได้เห็นนักร้องไทย ศิลปินไทยเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
  • โดยศิลปินไทยนั้น มีทั้งกลุ่มแฟนคลับคนไทยและต่างชาติที่ซื้อสื่อเพื่อสนับสนุนศิลปินที่ตัวเองรัก
  • ปี 2019 แฟนคลับมีการซื้อสื่อนอกบ้านมากขึ้นถึง 200%จากปีที่ผ่านมา โดยสื่อที่เลือกใช้มีทั้งสื่อภายใน MRT สื่อภายในห้าง สรรพสินค้า และจอดิจิตอล

 

อีกหนึ่งพลังแฟนคลับที่มีต่อศิลปินไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป อย่าง BNK48 กับการ “ปาคุกกี้” เพื่อสนับสนุนศิลปินผ่าน BNK48 Official Application


 

  • เป็น Application ที่รวมคอนเทนต์ต่างๆ และกิจกรรม สำคัญของวงเอาไว้ในนี้ ไม่ว่าจะเป็นแจ้งข่าวสารของสมาชิก ดู Liveของสมาชิกแต่ละคน หรือซื้อบัตรชม Theater ดูสดและย้อนหลัง
  • รวมไปถึงการ “ซื้อคุกกี้” หรือ “ปาคุกกี้” เพื่อมอบ เป็นของขวัญ และสนับสนุนเมมเบอร์ที่ตัวเองชื่นชอบใน กิจกรรมต่างๆ
  • CHAMP OF THE WEEK เป็นกิจกรรมนับจำนวนคุกกี้ที่เมมเบอร์ได้รับในแต่ละสัปดาห์ โดยเมมเบอร์ที่ได้รับคุกกี้สูงสุด จะได้รับรางวัล คือแถบ icon bar และ Logo Application จะถูกเปลี่ยนเป็นรูปของเมมเบอร์ คนนั้นเป็นเวลา 1 สัปดาห์

“เฌอปราง” คือเมมเบอร์ที่เคยได้รับคุกกี้สูงสุด มากถึง 12 ล้านคุกกี้ หรือคิดเป็นเงินที่กลุ่มแฟนคลับร่วมกัน ซื้อคุกกี้กว่า 1 ล้านบาท

 

 

 

 

 

  • รวมไปถึงกิจกรรม HAPPY BIRTHDAY ส่งคุกกี้ให้เป็นของขวัญวันเกิดกับเมมเบอร์ หากเมมเบอร์ได้รับคุกกี้ ตามจำนวนที่กำหนด จะได้รับการแฮ๊ปปี้เบิดเดย์บนจอ EMPORIUM & EMQUARTIER
  • ซึ่งในเดือนพฤศจิกายน มีเมมเบอร์ที่จะได้ขึ้นจอดิจิตอล ทั้งหมด 5 เมมเบอร์ด้วยกัน

พลังแฟนคลับยิ่งใหญ่ขนาดนี้ นี่อาจจะเป็นโจทย์ใหม่ ที่แบรนด์มองข้ามไม่ได้ การที่แบรนด์จะเลือกศิลปินที่ มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น มาเป็นพรีเซ็นเตอร์หรือ แบรนด์แอมบาสเดอร์นั้น พลังสนับสนุนศิลปินอาจจะ กลายเป็นแรงสนับสนุนแบรนด์ให้เป็นที่นิยมไปด้วย เป็นโอกาสในการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มแฟนคลับ เป็นการสร้างกระแสสร้าง Awareness จนอาจนำไป สู่ยอดขายที่เติบโตขึ้นก็ได้