
คุณพาขวัญ วงศ์พลทวี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและพันธมิตรธุรกิจของ Plan B Media เข้าร่วมงาน ‘2025 Media Industry Update’ ซึ่งจัดโดย สมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) เพื่ออัปเดตแนวโน้มอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาไทยปี 2568



โฆษณาปี 2568 คาดเติบโต 3.9% มูลค่ารวม 122,885 ล้านบาท
โดยสื่อดิจิทัลและสื่อนอกบ้านเป็นสื่อที่มีการเติบโตสูง
สรุป 3 เทรนด์การทำโฆษณาปี 2025 มีดังนี้:
1. Predictive Targeting – การนำข้อมูลในอดีต พร้อมใช้ Data & AI เพื่อสร้างโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น
2. Branded Content Inspiration – ทำให้คนดูรู้สึกว่าเขากำลังบริโภค ‘คอนเทนต์’ ไม่ใช่ ‘โฆษณา’ เน้นเนื้อหาที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้บริโภค
3. User-Generated Brand – ให้ผู้บริโภคร่วมสร้างคอนเทนต์กับแบรนด์ ปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้สนใจแค่ชื่อเสียงของครีเอเตอร์อย่างเดียว แต่มองไปถึงว่าคนนั้นใช้สินค้าจริงหรือไม่ มีความจริงใจแค่ไหน
และหนึ่งในช่วงที่ได้รับความสนใจ คือการเสวนาในหัวข้อ “How Brands Live Through Media?” ซึ่งรวบรวมผู้บริหารจากแบรนด์ชั้นนำ มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับกลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์ในยุคปัจจุบัน
โดยทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่า “Brand Equity หรือ คุณค่าของแบรนด์ คือกุญแจสำคัญของการเติบโตในระยะยาว” การมุ่งเน้นแค่ยอดขายระยะสั้น อาจทำให้แบรนด์สูญเสียความแข็งแกร่งในอนาคต
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอ้างอิงเพิ่มว่า หาก Brand Equity ของบริษัทเพิ่มขึ้น 4% จะส่งผลให้รายได้ของบริษัทเติบโตขึ้น 1% และให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) อยู่ที่ 1.3 เท่า
โดย OOH คือ 1 ใน Key Player ในการสร้าง Brand Equity เป็นสื่อที่ช่วยสร้าง Brand Awareness, Trust และ Emotional Connection กับผู้บริโภคแบบ Long-term