ผลสำรวจจาก Nielsen เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาด Luxury ไทย ที่สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของสื่อนอกบ้าน (OOH) โดยการสำรวจนี้ได้แบ่งผู้บริโภคออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่
• Gen Z (อายุ 18-27 ปี)
• Early Gen Y (อายุ 28-35 ปี)
• Late Gen Y (อายุ 36-45 ปี)
การสำรวจ พบว่าผู้บริโภคในทุก Generation มีการออกนอกบ้านเฉลี่ย 5-7 วันต่อสัปดาห์ โดยกลุ่ม Gen Y 80% เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ในขณะที่ 67% ของ Gen Z ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ
และแม้ช่องทางออนไลน์จะเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ผู้บริโภคทั้ง 3 กลุ่มยังคงเลือกซื้อสินค้า Luxury ภายในร้านค้าในห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก โดยกลุ่ม
• Gen Z นิยมไปจับจ่ายคือ Siam Paragon และย่านอโศก ในขณะที่กลุ่ม
• Early และ Late Gen Y เป็นศูนย์การค้า EmQuartier และ Emsphere
นอกจากนี้สื่อนอกบ้าน รวมถึงสื่อออนไลน์ยังเป็นสื่อที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้โหวตให้เป็นช่องทางที่พบเห็น โฆษณาแบรนด์ Luxury มากที่สุด ดังนั้นการผสมผสานระหว่างสองช่องทางนี้จึงเป็นกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง เนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นในขณะที่ผู้บริโภคอยู่นอกบ้าน หรือขณะที่พวกเขาใช้งานช่องทางออนไลน์
เมื่อพิจารณาประเภทของสื่อนอกบ้านที่ผู้บริโภคทั้ง Gen Z และ Gen Y พบเห็นบ่อยและดึงดูดความสนใจให้กับแบรนด์ Luxury มากที่สุด มีดังนี้
• 80% เป็นจอดิจิทัลในห้างสรรพสินค้า ทั้งภายในและภายนอก
• 78% เป็นจอดิจิทัลขนาดใหญ่ในพื้นที่กลางแจ้ง
• 60% เป็นสื่อภายนอกและภายในสนามบิน
จะเห็นว่าการใช้ชีวิตของกลุ่ม Gen Z และ Gen Y ของตลาด Luxury ที่มีการออกนอกบ้านอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงความนิยมในการช้อปปิ้งสินค้าเหล่านี้ภายในห้างสรรพสินค้ามากกว่าออนไลน์ ทำให้สื่อนอกบ้านกลายเป็นช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นสื่อตามจุดสำคัญในเมือง ในห้างสรรพสินค้า หรือในสนามบิน นอกจากนี้ยิ่งแบรนด์มีการผสมผสานการใช้สื่อนอกบ้านกับสื่อออนไลน์ร่วมด้วย จะยิ่งช่วยเสริมให้แคมเปญนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
SOURCE: Nielsen 2024