
หลายแบรนด์เริ่มหันมาโฟกัสกลุ่ม Gen Z มากขึ้น เนื่องจากกลุ่มนี้กำลังจะกลายเป็น “ผู้บริโภคหลักของโลก”
• Gen Z คือกลุ่มคนอายุ 12 – 26 ปี ที่มีสูงถึง 40% ของประชากรไทย และคิดเป็น 1 ใน 4 ของตลาดแรงงานไทยใน 5 ปีข้างหน้า ถือเป็น segment ที่มีศักยภาพและสามารถเติบโตได้อีกมาก นอกจากนี้คนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไม่ยึดติดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง จึงเป็นโอกาสทางการตลาดที่แต่ละแบรนด์จะทุ่มเทเพื่อเข้าไปนั่งในใจของคนกลุ่มนี้ให้ได้มากที่สุด
• สำหรับสื่อโฆษณารถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เป็นสื่อที่อยู่ในจุด Location ที่สามารถเจาะกลุ่ม Gen Z ได้ดีโดยจำนวนผู้ใช้บริการเฉลี่ยเดือนละ 1.5 ล้านเที่ยว/วัน แบ่งเป็นกลุ่ม Gen Z สูงถึง 30% ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และ first jobber ถือเป็นยานพาหานะยอดนิยมของคนกลุ่มนี้ เนื่องจากมีสถานีอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย แหล่งช้อปปิ้ง และย่านออฟฟิศ
• นอกจากนี้กลุ่ม Gen Z ยังนิยมใช้สื่อนี้ในการแสดงความรักต่อศิลปินที่ตนชื่นชอบ เนื่องจากเป็นสื่อที่ติดตั้งอยู่บริเวณใกล้ชิดผู้บริโภค สามารถ Engage ได้ง่าย
• ป้ายโฆษณาในสถานี MRT จึงเป็นช่องทางสำคัญที่นักการตลาดไม่ควรมองข้ามหากอยากสื่อสารกับชาว GenZ!



Source: BMN 2023, instagram trend report 2022, Addecco 2023