ผลวิจัยชี้ภาพอาหารในโฆษณามีผลต่อสมอง
• มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เผยแพร่ผลวิจัย บ่งชี้ว่าภาพอาหารที่ดูน่ากินในโฆษณามีผล กระทบต่อสมอง กระตุ้นให้เกิดความอยากอาหาร และเกิดแรงจูงใจให้อยากลิ้มลอง
• โดยงานวิจัยนี้ประกอบด้วยผู้เข้าร่วมทั้งหมด 442 คน เป็นกลุ่มเด็กและวัยรุ่น นักวิจัยได้ทำการประเมินผลการตอบสนองของสมองต่อภาพโฆษณาอาหารด้วยเครื่องมือ functional MRI
• พบว่าภาพโฆษณาอาหารทำให้เกิดการตอบสนองของสมองในส่วน cuneus ซึ่งมีบทบาทในการควบคุมเรื่องความอยากอาหาร และส่งผลถึงพฤติกรรมในการกิน
• ดังนั้นการโฆษณาอาหารบนสื่อนอกบ้าน ซึ่งมีขนาดใหญ่ มี impact สูง รวมถึงมีความถี่ในการมองเห็นซ้ำๆ จึงสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้อย่างทรงพลัง กระตุ้นให้อยากลองชิม และตัดสินใจซื้อ
Source : Cambridge University Press, 2020