Insight

Nielsen เผยแบรนด์เนมในไทยทุ่มงบโฆษณาโตสุดในเอเชีย ‘สื่อนอกบ้าน’ มาแรงอันดับหนึ่ง

Oct 3, 2024

รายงานจาก Nielsen เผยประเทศไทยครองแชมป์การเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาสำหรับ “สินค้าแบรนด์เนมระดับไฮเอนด์” ในเอเชียโดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 เม็ดเงินโฆษณาพุ่งสูงถึง 214% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา นับเป็นการเติบโตที่รวดเร็วที่สุด

สำหรับแบรนด์ที่มีการใช้จ่ายโฆษณาสูงสุดในเอเชีย 5 อันดับแรก ได้แก่ Chanel, Christian Dior, Cartier, Rolex และ Gucci ส่วนในประเทศไทย 5 แบรนด์ที่มีการใช้จ่ายสูงสุด ได้แก่ Chanel, Christian Dior, Swarovski, BVLGARI และ Coach

โดยผู้บริโภคชาวกรุง 41% นิยมช้อปปิ้งแบรนด์ไฮเอนด์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และ 38% เชื่อว่าการใช้แบรนด์หรูช่วยเสริมภาพลักษณ์นอกจากนี้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังนิยมเลือกซื้อสินค้าแบรนด์ไฮเอนด์ ภายในห้างสรรพสินค้า มากกว่าช่องทางออนไลน์

ดังนั้น “สื่อนอกบ้าน (Out of home)” เป็นช่องทางที่แบรนด์เนมไฮเอนด์ไทย เลือกลงทุนโฆษณามากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 82% ของงบโฆษณาทั้งหมด ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงมากเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆ สะท้อนถึงประสิทธิผลของสื่อนอกบ้านในการเข้าถึงผู้บริโภคสินค้ากลุ่มนี้ในตลาดไทย ข้อมูลเพิ่มเติมจาก Nielsen Consumer & Media View (CMV) แสดงให้เห็นว่าคนในกทม. และปริมณฑลมากถึง 91% เข้าถึง หรือสังเกตเห็นสื่อกลางแจ้ง ทำให้ช่องทางนี้เป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ซึ่งกลุ่มผู้บริโภค Luxury ยังยกให้สื่อนอกบ้าน เป็นสื่อที่ดึงดูดความสนใจ และสร้างความเพลิดเพลิน ได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ ด้วยเหตุผลว่า จอดิจิทัลขนาดใหญ่และการออกแบบที่โดดเด่นสร้างความประทับใจและดึงดูดสายตาได้ง่าย อีกทั้งยังไม่รบกวนเหมือนสื่อออนไลน์หรือโทรทัศน์ ทำให้ผู้บริโภครับสารได้อย่างเป็นธรรมชาติและเพลิดเพลินกับเนื้อหา และยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

จะเห็นว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของเม็ดเงินโฆษณาในกลุ่มแบรนด์ Luxury สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการสินค้าแบรนด์เนมที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค และยิ่งมีการทุ่มสัดส่วนเงินโฆษณาส่วนใหญ่ลงในสื่อนอกบ้าน ยิ่งตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของสื่อนอกบ้านในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประสบการณ์และภาพลักษณ์ ดังนั้นสื่อนอกบ้านไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มการรับรู้ แต่กลับเป็นสื่อโฆษณาที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

#luxurybrand#chanel#christiandior#cartier#rolex#gucci#swarovski#Bvlgari#coach#PlanBMedia

This site is registered on wpml.org as a development site.