เทรนด์ในปัจจุบัน การผสมผสานกลยุทธ์ Online และ Offline (O2O) เข้าด้วยกัน กลายเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการสร้าง Engagement กับลูกค้า และการใช้ QR Code ก็มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงระหว่างสื่อนอกบ้านกับสมาร์ทโฟน
ซึ่งจากผลวิจัย โฆษณานอกบ้านที่มี QR Code สามารถเพิ่ม Engagement มากกว่าโฆษณาปกติถึง 3 เท่า และ 38% เมื่อผู้บริโภคเห็นโฆษณาจะทำการสแกน
แบรนด์ต่างๆ ในไทย หันมาใช้ QR Code บนสื่อนอกบ้านมากขึ้น โดยเลือกใช้สื่อที่เหมาะสม ทำให้ผู้บริโภคง่ายต่อการสแกน QR Code อย่างสื่อ 7-Eleven หรือสื่อ Plan B TV และ Plan B TV Nationwide จอดิจิทัลที่ครอบคลุมทั่วทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่างกว้างขวาง
โดยรูปแบบของ QR Code ก็มีความหลากหลาย เช่น สแกนเพื่อดาวน์โหลดแอปฯ นำไปสู่เนื้อหาเพิ่มเติมของแคมเปญนั้นๆ สแกนเพื่อลุ้นรับรางวัล หรือสแกนเพื่อเล่นกิจกรรม Interactive บนสื่อนอกบ้านได้ด้วยเช่นกัน
ตัวอย่างแบรนด์
KFC
KFC Thailand เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” เป็น Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย ฉลองครบ รอบ 40 ปี พร้อมโปรโมต KFC APP โดยเน้นโชว์ QR Code ให้ทุกคนได้สแกนเพื่อดาวน์โหลด
VOLVO
VOLVO เปิดตัว EX30 รถระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบ SUV ที่เล็กที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยให้คนสามารถ สแกน QR Code บนจอเพื่อเข้ามาดูรายละเอียด และ สามารถจองออนไลน์ได้โดยผ่านการใช้สื่อตามห้าง Luxury
BANGCHAK
แคมเปญ Friend Give Friends ยิ่งให้ยิ่งได้กับบางจากกรีนไมลส์ ชวนเพื่อนมาเป็นครอบครัวเดียวกับบางจาก โดยมี QR Code สําหรับดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของบางจากให้ทุกคนได้สแกนดาวน์โหลด
ADIDAS
แคมเปญทดลองรองเท้าวิ่ง SUPERNOVA RISE ฟรี โดยมี QR code ให้สแกนเพื่อลงทะเบียน จากน้ันสามารถไปรับรองเท้าท่ีตู้ Lock Box ในสาขาที่เลือก เพื่อนําไปทดลองสวมใส่ได้ถึง 5 วันเต็ม
VBTV
แอปฯ Streaming ทัวร์นาเมนต์วอลเลยบอลทั่วโลก ได้โปรโมตเนื้อหาของแพลตฟอร์ม พร้อมมี QR Code เพื่อให้ได้สแกนดาวน์โหลด
GARNIER
ฉลอง Pride Month ด้วยแคมเปญใหญ่ “#ลบเพื่อกล้าเป็นตัวเอง” และยังได้เปิดตัว “Garnier Micellar Cleansing Water Pride Edition” พร้อมกิจกรรม Interactive ให้มา ‘แสดงความ เป็นตัวตน’ ผ่านการสแกน QR code เพื่อครีเอทรูปถ่ายในแบบของตัวเอง และ สามารถส่งภาพขึ้น จอ The Panoramix@CentralWorld ได้อีกด้วย
#KFC#volvo#Bangchak#addidas#Garnier#VBTV#PlanBMedia
Source: Nielsen